Lượt xem: 801

Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật đang lưu hành

Trong suốt thời gian qua, vật tư nông nghiệp liên tục tăng giá, nông sản lao dốc, lợi nhuận của người dân ngày càng eo hẹp. Đã vậy, nạn phân bón giả ngày càng tràn lan, hàm lượng dinh dưỡng không đạt, làm thất thu mùa vụ và ảnh hưởng đến môi trường, tiềm ẩn nhiều hệ lụy về sau. Bên cạnh giá vật tư nông nghiệp đầu vào tăng đột biến, thì chất lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật vẫn là một bài toán khó cần ngành chức năng vào cuộc quyết liệt để tháo gỡ nỗi lo chung của bà con nông dân.

 


Kiểm tra các cơ sở sản xuất và kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh

 

    Toàn tỉnh có trên 1.000 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, với hơn 70% dân số sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp; vì vậy, hàng năm một lượng lớn vật tư nông nghiệp được đưa vào để phục vụ sản xuất của người dân.

    Từ đầu năm đến nay, các thành viên Ban Chỉ đạo 389 - chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Sóc Trăng liên tục phát hiện các vụ việc liên quan đến vật tư nông nghiệp giả, thông qua kết quả lấy mẫu ngẫu nhiên tại các cửa hàng, các doanh nghiệp trên địa bàn. Qua công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất và kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, không những các tỉnh, thành khác mà ngay cả tỉnh Sóc Trăng, thực trạng hàng giả vẫn đang ngang nhiên lưu hành trên thị trường và có dấu hiệu gia tăng số vụ.

    Đồng chí Nguyễn Hùng Em - Cục Trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra, kiểm soát khoảng 111 doanh nghiệp trên địa bàn kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật; qua đó, phát hiện 49 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 500 triệu đồng, chủ yếu vi phạm là buôn bán vật tư nông nghiệp không có trong danh mục được phép lưu hành, hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng không có nhãn mác, nhập khẩu không có nhãn phụ bằng tiếng Việt… So với cùng kỳ, tình hình hàng vật tư nông nghiệp giả trong những tháng đầu năm qua đã có dấu hiệu gia tăng.

    Theo đồng chí Trần Thiện Hiến - Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh thành lập nhiều đoàn và kiểm tra rất nhiều cơ sở. Qua lấy 35 mẫu phân bón và thuốc bảo vệ thực vật ngẫu nhiên tại các công ty, các cơ sở, thì đã có đến 6 mẫu giả và 5 mẫu kém chất lượng.

    Bám sát địa bàn thực hiện nhiệm vụ lành mạnh hóa thị trường phân bón, thuốc bảo vệ thực vật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh. Mỗi đợt thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở, ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy đủ điều kiện buôn bán vật tư nông nghiệp, nguồn gốc cũng như xuất xứ hàng hóa, hạn sử dụng; đồng thời, tiến hành lấy mẫu phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo quy định. Bên cạnh thanh tra, kiểm tra, công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật của Nhà nước trong kinh doanh vật tư nông nghiệp cũng được phổ biến đến các doanh nghiệp.

    Chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp Tấn Thịnh 2, Phường 1, thị xã Ngã Năm - Nguyễn Văn Tấn cho biết, ông đặc biệt quan tâm đến việc lựa chọn công ty sản xuất và phân phối có uy tín trên thị trường, các công ty có mã vạch, mã code, xem hàm lượng có trong sản phẩm mà công ty công bố để nhập hàng; đặc biệt, là né tránh hàng giả, hàng kém chất lượng bằng cách không mua hàng ngoài luồng và hàng trôi nổi.

    Giám đốc Công ty cổ phần Trí Nông Việt Sóc Trăng - Cổ Thành Cụi chia sẻ, là công ty sản xuất phân bón nên chúng tôi luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, trước khi đưa phân bón ra thị trường, công ty luôn có đội ngũ kiểm tra chất lượng có đảm bảo hàm lượng đủ chuẩn hay chưa, nhằm mang đến chất lượng tốt nhất cho bà con nông dân.

    Trước tình hình vật tư nông nghiệp cứ liên tục tăng giá, dự báo trong thời gian tới hàng kém chất lượng, hàng giả sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường và luôn tìm cách để đến tay bà con nông dân, vì vậy, sự vào cuộc của các ngành chức năng sẽ góp phần rất lớn để hạn chế tình trạng này. Qua kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ của ngành chức năng, sẽ góp phần rất lớn giúp bà con nông dân mua được những sản phẩm an toàn về chất lượng. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là sự hiểu biết, cẩn trọng từ phía người dân trong việc lựa chọn những sản phẩm uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, để không trở thành nạn nhân của những mặt hàng kém chất lượng.

Kim Sang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 59
  • Hôm nay: 7322
  • Trong tuần: 78,029
  • Tất cả: 11,801,349